Kanakadasa in Kannada
Kanakadasa– ಕನಕದಾಸ (1509 – 1609) Kanakadasa in Kannada ಕರ್ನಾಟಕದ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಕವಿ, ದಾರ್ಶನಿಕ, ಸಂಗೀತಗಾರ ಮತ್ತು ಸಾಹಿತ್ಯ ರಚನೆಕಾರ. ಅವರು ಕೀರ್ತನೆಗಳಿಗೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದ್ದರು. ಕರ್ನಾಟಕ ಸಂಗೀತಕ್ಕಾಗಿ ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಸಾಹಿತ್ಯ ರಚನೆ ಮಾಡಿದ್ದರು. ಇತರ ಹರಿದಾಸರಂತೆ ಅವರು ತಮ್ಮ ದಾಸ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಸರಳ ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಬಳಸಿದರು.
ಕನಕದಾಸರ ಮೂಲ ಹೆಸರು ತಿಮ್ಮಪ್ಪ ನಾಯಕ, ಅವನು ಹಾವೇರಿ ಜಿಲ್ಲೆಯವರು. ಕುರುಬೆ ಗೌಡ ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸೇರಿದವರು. ಅವರ ಪೋಷಕರು ಬಾಡಾ ಗ್ರಾಮದ ಬೈರೆಗೌಡ ಮತ್ತು ಬಚ್ಚಮ್ಮ.
ಚಿಕ್ಕ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಅವರು ಒಂದು ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ಕ್ರೂರವಾಗಿ ಗಾಯಗೊಂಡರು, ಆದರೆ ಅವರು ಅದ್ಭುತವಾಗಿ ಬದುಕುಳಿದರು.
ಈ ಘಟನೆಯು ಯೋಧನಾಗಿ ತನ್ನ ವೃತ್ತಿಯನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಆಧ್ಯಾಾತ್ಮಿಕ ಮಾರ್ಗ ಮತ್ತು ತತ್ತ್ವಶಾಸ್ತ್ರಕ್ಕೆ ತನ್ನ ಮನಸ್ಸನ್ನು ಮುಡಿಪಾಗಿಟ್ಟಿರು.
Kanakadasa information in Kannada
ಇತರ ಎಲ್ಲ ಹರಿದಾಸಗಳಂತೆ ಕನಕಾದಾಸರು ಸಹ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನ ಮಹಾನ್ ಭಕ್ತ. ಇವರ ಕಾವ್ಯನಾಮ ಕಾಗಿನೆಲೆಯಾದಿ ಕೇಶವ. ಅವರು ಕುರುಬರಾಗಿ ಹಿಂದುಳಿದ ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸೇರಿದವರಾಗಿದ್ದರೂ, ಅವರು ವ್ಯಸಕುಟದ ನಾಯಕ ಶ್ರೀ ವ್ಯಾಸರಾಯರ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಿಯ ಶಿಷ್ಯರಾಗಿದ್ದರು.
ಅವರ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಗುರು ವ್ಯಾಸರಾಜರು ಅವರನ್ನು ಕನಕದಾಸ ಎಂದು ಮರುನಾಮಕರಣ ಮಾಡಿದರು. ಅವರು ಕನ್ನಡದಲ್ಲಿ ಸುಂದರವಾದ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳನ್ನು ರಚಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ವಾಸ್ತವವಾಗಿ ವ್ಯಾಸರಾಯರು ಪುರಾಂದರದಾಸರಿಗಿಂತ ಹಿರಿಯರಾಗಿದ್ದ ಕನಕಾದಾಸರಿಂದ ತುಂಬಾ ಪ್ರಭಾವಿತರಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಸರಾಯರ ಮೊದಲ ಮತ್ತು ಅಗ್ರಗಣ್ಯ ಶಿಷ್ಯನಾಗಿದ್ದರು.
ಕನಕಾದಾಸರು ಧಾರ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು.
ಜಾತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳು ಮತ್ತು ಶ್ರೀಮಂತ ಮತ್ತು ಬಡವರ ನಡುವಿನ ವ್ಯತ್ಯಾಸವನ್ನು ಸಮಾಜದಿಂದ ನಿವಾರಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದರು. ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಧಾರ್ಮಿಕ ಸುಧಾರಕರು, ಕವಿ-ಸಂಯೋಜಕ ಮತ್ತು ಭಾಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಭಕ್ತರಾಗಿದ್ದರು.
Kanakadasa life history in Kannada
ವಿಷ್ಣುವಿನ ಭಕ್ತನಾಗಿ ಕನಕ ದಾಸ
ಕನಕ ದಾಸ ಕೇವಲ ಧಾರ್ಮಿಕ ಸುಧಾರಕ ಮತ್ತು ಉತ್ತಮ ಸಂಯೋಜಕನಾಗಿರಲಿಲ್ಲ, ಅವರು ವಿಷ್ಣುವಿನ ಮಹಾನ್ ಭಕ್ತರಾಗಿದ್ದರು. ಅವರ ಗುರು ಉಡುಪಿಯ ವ್ಯಾಸರಾಜರು.
ಕನಕದಾಸರಿಗೆ ಉಡುಪಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ ದೇವಸ್ಥಾಾನಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಲು ಮತ್ತು ಕೃಷ್ಣನ ದರ್ಶನ ಹೊಂದಲು ಅವರಿಗೆ ಅಪೇಕ್ಷೆ ಇತ್ತು, ಆದರೆ ಪುರೋಹಿತರು ಅವರನ್ನು ಕೀಳು ಜಾತಿ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಿದ್ದರಿಂದ ದೇವಾಲಯದ ಒಳಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡಲಿಲ್ಲ.
ಕನಕ ದಾಸ ವಿಚಲಿತರಾಗಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನಿಗೆ ತಮ್ಮ ದುಃಖವನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು. ತಕ್ಷಣ ದೇವಾಲಯದ ಗೋಡೆ ಒಂದು ಬದಿಯಲ್ಲಿ ಕುಸಿದು, ಗರ್ಭಗೃಹದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸೀಳು ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡಿತು, ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ವಿಗ್ರಹವು ಅವರ ಕಡೆಗೆ ತಿರುಗಿತು ಮತ್ತು ಅವರಿಗೆ ನೇರ ದರ್ಶನ ಪಡೆಯಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು.
ಆದರೆ ಈ ಸಂಗತಿಯು ವಿವಾದಾಸ್ಪದವಾಗಿದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಎಲ್ಲಾ ದೇವಾಲಯಗಳು ಮತ್ತು ಮುಖ್ಯ ದೇವತೆ ಮತ್ತು ದೇವಾಲಯಗಳ ಪ್ರವೇಶದ್ವಾರಗಳು ಪೂರ್ವಕ್ಕೆೆ ಎದುರಾಗಿವೆ, ಆದರೆ ಉಡುಪಿ ದೇವಸ್ಥಾಾನದಲ್ಲಿ ಅದು ಪಶ್ಚಿಮಕ್ಕೆೆ ಮುಖ ಮಾಡಿದೆ. ಶ್ರೀ ಮಾಧ್ವಾಚಾರ್ಯರು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ವಿಗ್ರಹವನ್ನು ಪಶ್ಚಿಮಕ್ಕೆ ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಸೀಳು ಹೊಂದಿದ್ದ ಗೋಡೆಯನ್ನು ನಂತರ ಪುನರ್ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ತನ್ನ ಪ್ರೀತಿಯ ಭಕ್ತನಿಗೆ ದರ್ಶನ ನೀಡಿದ ಸ್ಥಳವನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಅಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸಣ್ಣ ಕಿಟಕಿಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು.
ಆ ಕಿಟಕಿಯನ್ನು ಕನಕನ ಕಿಂಡಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಅನೇಕ ಭಕ್ತರು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿ ಆ ಕಿಟಕಿಯಿಂದ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಸುಂದರ ದರ್ಶನ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ.
ಇಂದಿಗೂ ಕೃಷ್ಣ ದೇವಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಪ್ರವೇಶಿಸುವ ಎಲ್ಲಾ ಭಕ್ತರು ಮತ್ತು 8 ಮಠದ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರು ಈ ಕಿಂಡಿ ಮೂಲಕ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ದರ್ಶನ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ.
About Kanakadasa in Kannada
ಕನಕದಾಸ ಅನೇಕ ಕರ್ನಾಟಕ ಸಂಗೀತವನ್ನು ರಚಿಸಿದ್ದು ಅದು ಸಂತನ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಭಕ್ತಿಯ ಪ್ರಾಬಲ್ಯವನ್ನು ತಿಳಿಸುತ್ತದೆ. ನಲಚರಿತ್ರೆ (ನಳ ಕಥೆ), ಹರಿಭಕ್ತಿಸಾರ (ಕೃಷ್ಣ ಭಕ್ತಿಯ ತಿರುಳು), ನೃಸಿಂಹಸ್ತವ (ಭಗವಾನ್ ನರಸಿಂಹ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು), ರಾಮಧನ್ಯಾಚರೈಟ್ (ರಾಗಿ ಕಥೆ) ಮತ್ತು ಮಹಾಕಾವ್ಯ, ಮೋಹನತರಂಗಿನಿ (ಕೃಷ್ಣ-ನದಿ) .
ಕನಕದಾಸ ಕವನಗಳು ಭಕ್ತಿಿಯ ಅಂಶವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುವುದಲ್ಲದೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಧಾರ್ಮಿಕ ಸುಧಾರಣೆಯ ಸಂದೇಶಗಳನ್ನು ಸಹ ಕೊಂಡೊಯ್ದವು. ಜೀವನಚರಿತ್ರೆಯಂತೆ ನಡೆಯುವ ಒಂದು ಸಂಯೋಜನೆಯಲ್ಲಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಎಲ್ಲ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಿದ ನಂತರ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನಿಗೆ ಸಲ್ಲಿಸಿ ಹೇಳುತ್ತಾಾರೆ.
ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಕನಕ ತನ್ನ ಗುರುವಿನ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಅನುಯಾಯಿಗಳಿಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿ ಸ್ವತಂತ್ರ ಚಿಂತಕನಾಗಿದ್ದನು. ಭಕ್ತಿಿಯ ಸರಳ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿದರು.
ಕನಕನಿಗೆ ಕಾವ್ಯಶಾಸ್ತ್ರದ ಬಗ್ಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ತಿಳಿದಿತ್ತು . ಹದಿನೆಂಟು ಬಗೆಯ ವಿವರಣೆಗಳು (ಅಷ್ಟದಶಾ ವಾರಣನೆ) ಕಾವ್ಯಾತ್ಮಕ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಭಾವನೆಯ ಪುಷ್ಟೀಕರಣ ಮತ್ತು ವರ್ಧನೆ (ರಸಭವಪರಿಪುಷಿ) ಇತ್ಯಾಾದಿ.
ದಾಸಾ ಸಾಹಿತ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಅವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು ಅವರ ಸಂಗೀತದ ವಿಶಾಲತೆಗೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದ್ದು, ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಕಡಿಮೆ ಸಂಗೀತವಿದೆ, ಇದು ಇತರ ಸಂಗೀತ ಪ್ರಕಾರಗಳಿಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿ ಮನರಂಜನಾ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕೆ ಸೂಕ್ತವಲ್ಲ.
ಸಂಗೀತದ ಅತೀಂದ್ರಿಯ ಮೌಲ್ಯಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಈ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಸಾಮಾನ್ಯ ಮನುಷ್ಯನ ಜೀವನವನ್ನು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕಗೊಳಿಸಲು ಮತ್ತು ಅನಂತಕ್ಕೆೆ ಕರೆದೊಯ್ಯೂವ ಪ್ರಯತ್ನವಾಗಿದೆ.
ಕನಕ ದಾಸರ ಸಾಹಿತ್ಯ ಪ್ರತಿಭೆ ಉತ್ಕೃಷ್ಟತೆಯ ಪ್ರಜ್ಞೆಯಿಂದ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಹೊಂದಿದ ಮತ್ತು ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಕಾವ್ಯ ಸಯೋಜನೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತಮವಾಗಿ ಉದಾಹರಣೆಯಾಗಿದೆ.
ಉತ್ಸಾಹ ಅಥವಾ ಆಳವಾದ ಭಕ್ತಿಿಯಿಂದ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿಿದೆ ಹಾಗೂ ಸಹಜವಾಗಿ ಅವರ ತೀಕ್ಷ್ಣ ಬುದ್ಧಿಿ, ಲೌಕಿಕ ಬುದ್ಧಿಿವಂತಿಕೆ, ಕಾವ್ಯಾತ್ಮಕ, ಕೌಶಲ್ಯ, ಶ್ರೀಮಂತ ಕಲ್ಪನೆ ಮತ್ತು ತಾತ್ವಿಿಕ ಪ್ರತಿಪಾದನೆಯಾಗಿದೆ.
ಕನಕದಾಸರ ದಾಸ ಸಾಹಿತ್ಯ ಇಂದಿಗೂ ಜನಮಾನಸದಲ್ಲಿ ಉಳಿದಿರುವುದು ಅವರ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಪ್ರಭಾವನ್ನು ತಿಳಿಸುತ್ತದೆ.